21 เม.ย. 2555

วันสงกรานต์ (ปีไหม่ไทย) 2555

001
          จากตำนานเล่าถึงท้าวกบิลพรหมแพ้พนันธรรมบาลกุมาร ต้องตัดเศียรออกบูชาธรรมบาลกุมารตามสัญญาแต่เนื่องจากพระเศียรของพระองค์ตกไปอยู่ที่ใด ก็จะเป็นอันตรายต่อที่นั้นไม่ว่าจะเป็นบนอากาศ บนดินหรือในน้ำ ดังนั้น ธิดาทั้งเจ็ดจึงต้องนำพานมารองรับ และนำไปประดิษฐานไว้ในถ้ำคันธชุลี ณ เขาไกรลาส ครั้นถึงกำหนด ๓๖๕ วัน ซึ่งโลกสมมุติว่าเป็นปีหนึ่งเวียนมาถึงวันมหาสงกรานต์ เทพธิดาทั้งเจ็ดก็จะทรงพาหนะต่างๆ ผลัดเวรกันมาเชิญพระเศียรของบิดาออกแห่ โดยที่เทพธิดาทั้งเจ็ดนี้ปรากฏในวันมหาสงกรานต์เป็นประจำ จึงได้ชื่อว่า “นางสงกรานต์” ส่วนท้าวกบิลพรหมนั้น โดยนัยก็คือ พระอาทิตย์ นั่นเอง เพราะกบิล หมายถึง สีแดง นอกจากตำนานข้างต้น
     ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับนางสงกรานต์ที่กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จะขอนำมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมดังนี้
     นางสงกรานต์ของแต่ละวัน จะมีนาม อาหาร อาวุธ และสัตว์ที่เป็นพาหนะ ต่างๆ กันดังต่อไปนี้
วันอาทิตย์ ชื่อ ทุงษ
ทัดดอกทับทิม เครื่องประดับปัทมราค ภักษาหารผลมะเดื่อ อาวุธขวาจักร ซ้ายสังข์ พาหนะครุฑ

วันจันทร์ ชื่อ โคราค
ทัดดอกปีบ เครื่องประดับมุกดา ภักษาหารน้ำมัน อาวุธขวาพระขรรค์ ซ้ายไม้เท้า พาหนะเสือ

วันอังคาร ชื่อ รากษส
ทัดดอกบัวหลวง เครื่องประดับโมรา ภักษาหารโลหิต อาวุธขวา ตรีศูล ซ้ายธนู พาหนะสุกร

วันพุธ ชื่อ มัณฑา
ทัดดอกจำปา เครื่องประดับไพฑูรย์ ภักษาหารนมเนย อาวุธขวาเข็ม ซ้ายไม้เท้า พาหนะลา

วันพฤหัสบดี ชื่อ กิริณี
ทัดดอกมณฑา เครื่องประดับมรกต ภักษาหารถั่วงา อาวุธขวาขอ ซ้ายปืน พาหนะช้าง

วันศุกร์ ชื่อ กิมิทา
ทัดดอกจงกลนี เครื่องประดับบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำว้า อาวุธขวาพระขรรค์ ซ้ายพิณ พาหนะกระบือ

วันเสาร์ ชื่อ มโหทรทัดดอกสามหาว เครื่องประดับนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย อาวุธขวาจักร ซ้ายตรีศูล พาหนะนกยูง


10 วิธีเล่นน้ำ(สงกรานต์)แบบปลอดภัยฉบับวัยรุ่น!!



นับถอยหลัง ก้าวสู่ปีใหม่ไทยอย่างสงกรานต์ ฃเทศกาลที่คนไทยและทั่วโลกรอคอยที่จะได้เล่นสาดน้ำกัน เล่นน้ำกันดีๆก็มีเยอะ แต่ทุกปีก็ต้องมีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัว เกิดอุบัติเหตุบ้าง งั้นก่อนที่จะเกิดเรามาดู 10 วิธีเล่นน้ำแบบปลอดภัยกันดีกว่า ^^
อย่างแรกในวันสงกรานต์ ขึ้นปีใหม่ไทยแบบนี้ หนุ่มสาวควรจะไหว้พ่อแม่ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่กันก่อนะจ๊ะ เชื่อสิแล้วสิ่งดีๆจะเข้ามาในชีวิต หรือไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ได้นะ ^^

1. การแต่งกาย
แน่นอนแหละ ทุกปีๆหนุ่มๆสาวๆจะเล่นน้ำแต่ละปีก็ต้องใส่เสื้อผ้ามันเห็นเนื้อหนังกัน แล้วยิ่งสมัยนี้ยิ่งใส่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยกันเหลือเกิน ถ้าอยากจะดึงดูดเพศตรงข้าม เราแนะนำแค่รอยยิ้มน่ารักๆ เป็นมิตร แค่นี้ก็มัดใจแล้วนะจ๊ะ ไม่ต้องใส่ว๊าบหวามมากก็ได้ คนมีแฟนเดี๋ยวแฟนก็หึงตายกันพอดี ควรใส่ตามกาละเทศะดูว่าอะไรเหมาะสมไม่เหมาะสมกันด้วยนะ อีกอย่างป้องกันตัวเองจากอันตรายหลายๆอย่างด้วยนะ เกิดกลับบ้านคนเดียวโดนทำมิดีมิร้ายไปละ เป็นเรื่อง!!
2. ของมีค่า
หนุ่มสาวจะออกไปเล่นน้ำทั้งที เอาของมีค่าเก็บไว้ที่บ้านจะดีซะกว่านะจ๊ะ แต่ถ้าอยากจะเอาของรักขาดไม่ได้อย่างโทรศัพท์มือถือไปละก็ ควรจะหาซองกันน้ำดีๆใส่ให้มิดชิดนะ เดี๋ยวน้ำเข้า พังไปไม่คุ้มค่าซ่อมนะจ๊ะ ขอบอก (ถ้าบ้านใครมีสตังค์ซื้อใหม่ได้ก็ตามแต่ละกันจ๊ะ ^^)

3. เล่นน้ำปลอดภัย
ออกไปเล่นน้ำทั้งที อยากจะสาดสาวสวยๆ หนุ่มหล่อ ก็เลือกอุปกรณ์เล่นน้ำที่เหมาะสมด้วยนะจ๊ะ เอาอันที่คิดว่าพอดี ไม่ใหญ่เกินไป เดี๋ยวฉีดเข้าตามาเป็นเรื่องอีกอะ!!
4. ปะแป้งหรือแต๊ะอั๋ง
หนุ่มสาวบางคนรอเทศกาลนี้โดยเฉพาะเลยหล่ะสิ! ถือโอกาสเล่นน้ำ ปะแป้ง แต๊ะอั๋งสาวขาวๆ สวยๆ เล่นก็เล่นให้มีมารยาทหน่อยซิคุณ บางคนเขาก็ไม่ชอบหรอก เขาก็อยากจะมาเล่นน้ำสนุกๆแต่ต้องมาเจอโดนแต๊ะอั๋งอีก อีกอย่างแป้งเย็น , ดินสอพองมีสีเนี่ย No!! นะจ๊ะ สมัยนี้เขาสาดน้ำให้ชุ่มฉ้ำก็พอแล้ว

5.แว่นตาช่วยชีวิต
ส่วนคนที่หลีกเลี่ยงการเล่นแป้งไม่ได้ละก็ ก่อนออกจากบ้านลองหาแว่นตาใหญ่ๆสักอันเอาไว้กันคนที่มาปะแป้งเรา บางคนปะที อือฮือ!! เอาซะทั้งหน้ามองไม่เห็นทางเลย หรืออีกวิธีคือผ้าขนหนูปะกันไปเช็ดออกกันไปนะ
6. ไปกันเป็นฝูง
เล่นน้ำสงกรานต์แบบนี้ ไปคนเดียวมันจะไปสนุกอะไรหละ ออกเล่นน้ำทั้งทีชวนเพื่อนๆไปกันเยอะๆได้ทั้งความสนุกแล้วก็ปลอดภัยกว่าไปน้อยๆนะจ๊ะ ^^

7. ไม่เรื้อน ไม่เป็นนางลำยอง
สงกรานต์จะเล่นน้ำให้มันส์ทั้งทีเดี๋ยวนี้วัยรุ่นกินของมึนเมากันมากมาย เดินไปตามทางทุกร้านเลยแหละขายเบียร์กันเป็นแถบ! กินแค่พอกึ่มๆยังพอทนไหว แต่ถ้าเล่นกินแล้วเล่นไม่รู้เรื่อง หาเรื่องชาวบ้านเขา แบบนี้ไม่สนุกนะจ๊ะ จะเล่นน้ำให้สนุกไม่จำเป็นต้องกินให้เมาก็ได้ ไปกับเพื่อนเยอะๆก็โอเคแล้ว  เป็นห่วงอะ
8. เมาไม่ขับ
ส่วนน้อยแหละเนอะที่จะขับรถไปจอดตามที่เล่นน้ำสงรานต์กัน แต่ถ้าคนไหนเล่นน้ำ เมาอีก แนะนำไม่ควรขับรถนะจ๊ะ เล่นน้ำสนุกทั้งทีอย่าให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลย แนะนำให้เพื่อนที่มีสติ ไม่เมาขับแทน หรอืไม่ก็จอดไว้ที่บ้าน นั่งรถตุ๊กๆ กระบะ แท็กซี่จะดีซะกว่า

9. กลับดึกแบบปลอดภัย
เล่นน้ำสงกรานต์บางกลุ่มเล่นกันตั้งแต่เช้า กลับเย็นก็ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แต่พวกที่ออกกลางคืนเที่ยวผับ บาร์แล้วกลับดึกๆหรือเช้าเนี่ย ควรระวังด้วยนะจ๊ะ ทางที่ดีถ้าเป็นผู้หญิงควรให้เพื่อนหลายๆคนไปส่งที่บ้านจะปลอดภัยที่สุด ส่วนหนุ่มๆกลับบ้านกดูดีๆ เดี๋ยวนี้อันตรายมันไม่เลือกเพศนะ
10. แบบนี้ไม่เอา!! รูดเสาหลังกระบะ
สงกรานต์เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทยที่มีมานาน แต่สังคมสมัยนี้มันเริ่มจะแย่ลงกันแล้ว เพราะเล่นน้ำแต่ละปีก็ยิ่งมีผู้หญิงที่นุ่มน้อยห่มน้อยมาเต้นหวาบหวาม สยิวกิ้วให้เห็นกัน บางคนถึงกับถอดให้เห็นเนื้อหนัง บางคนเมาแล้วทำอะไรโดยไม่คิด แบบนี้ก็ไม่ไหว รู้รึเปล่าทำแบบนี้ไม่ได้ดูดีเลยนะ! ถึงจะทำเพื่อความสนุกก็ตามเถอะ ไม่โอนะจ๊ะ ไม่สับสนุน!!!!
สงกรานต์ปีนี้ขอให้ทุกคนมีความสุข มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต สุขภาพแข็งแรงกันนะคะ อ่าo 10 วิธีนี้แล้วรับรองถ้าทำได้ สงกรานต์นี้เพื่อนๆทุกคนจะเล่นน้ำกันอย่างมีความสุข ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น